Design cải tạo mặt bằng main floor (stacked townhouse)

 Stacked townhouse là dạng nhà rất thú vị. Nó là dạng kết hợp của giữa condo (căn hộ) và townhouse. Trong dự án này, chúng ta cùng phân tích mặt bằng chính (main floor) của một căn stacked townhouse.

1. Giới thiệu

Đây là một căn stacked townhouse 3 tầng ở vị trí góc của building. Tầng một chỉ là không gian sảnh vào từ thang máy. Hai vợ chồng chủ nhà rất hài lòng với tầng 3 hiện trạng gồm 2 phòng ngủ và một bathroom cho tụi trẻ con, nhưng tầng 2 (mainfloor), nơi sẽ được sử dụng nhiều nhất, cần cải tạo một chút. Sau đây là những vấn đề chính do chủ nhà chia sẻ:
-    Chủ nhà không thích fireplace hiện trạng. Căn hộ đã có hệ thông sưởi trung tâm và họ cũng không có nhu cầu sử dụng fireplace.
-    Do nhà hay có khách ở lại chơi, chủ nhà muốn một phòng office có thể sử dụng như phòng ngủ cho khách khi cần.
-    Vệ sinh chung hiện tại quá nhỏ. Chủ nhà muốn có một bathroom để khách của họ có thể dùng khi ở lại chơi.
-    Phòng bếp hiện tại khó sử dụng và cách biệt với không gian chung. Gia đình chủ nhà có thói quen tụ họp bạn bè, nên sự kết nối giữa bếp và không gian ăn rất quan trọng
-    Ngoài ra, do phòng ngủ khá hẹp, chủ nhà trước phải bố trí tủ quần áo phía trước cửa vệ sinh, vô tình tạo ra một không gian bí và tối.


2. Phân tích và Design

Dựa trên mặt bằng hiện trạng và mong muốn của chủ nhà, chúng ta có thể từng bước phân tích và chỉnh sửa layout của căn hộ này.
-    Trước hết, ta thử loại bỏ các phần tường và công năng chủ nhà không muốn sử dụng, loại bỏ một số tường không chịu lực để "mở" không gian bếp (các nét đứt màu đỏ trong hình vẽ). Lưu ý một số tường chịu lực hoặc hệ thống kỹ thuật của tòa nhà phải được giữ nguyên.
-    Sau đó, ta thử nới rộng các không gian đang bị bé bằng các mảng tường mới (các nét vẽ màu xanh).
-   Ta cũng có thể tạo một hốc tủ tường cho phòng ngủ master bằng cách vay mượn một chút không gian của phòng kế bên.



3. Bố trí đồ và chức năng nội thất

Bây giờ, chúng ta có thể bắt đầu bố trí các chức năng nội thất. Sau khi bỏ các mảng tường ngăn, ta có thể bố trí một không gian bếp rộng rãi sang trọng với một đảo bếp rộng. Hệ tủ trong phòng office lắp giường gập, khi cần có thể hạ xuống cho khách ngủ. Phòng ngủ chính giờ đã có tủ âm tường nên không gian cũng sáng sủa và vuông vức hơn.


Những bước trên là tóm tắt của một quá trình làm việc cẩn trọng vì cải tạo căn hộ luôn luôn có những thử thách về mặt kỹ thuật như xác định hệ thông chịu lực, tính khả thi của việc thay đổi đường điện - nước, xin phép ban quản lý và quan hệ với hàng xóm (hai bên, trên, dưới :D). Tuy nhiên, nắm bắt các quy tắc trên, bạn có thể tự đưa ra những phương án layout đơn giản phù hợp với nhu cầu và cuộc sống của gia đình và dùng nó như công cụ hữu hiệu để trao đổi với các bên liên quan (ban quản lý, kỹ sư, nhà thầu) một cách rõ ràng nhất.