Design cải tạo mặt bằng Walkout Basement Second Suite

Walkout Basement (tầng hầm nổi 😀) là dạng tầng hầm có ít nhất một mặt nằm trên mặt đất, thường có cửa sổ rộng và cửa đi ra vườn sau nhà. Walkout Basement rất dễ đăng ký second suite.

1. Giới thiệu

Sau khi sống một thời gian trong căn nhà 2 tầng ở Calgary, vợ chồng chủ nhà muốn cải tạo tầng hầm để sử dụng hoặc đăng ký Second Suite.
Vấn đề lớn nhất của hiện trạng là các phòng ốc ở tầng hầm do chủ nhà cũ xây có hình thù kỳ quặc, rất khó sử dụng. Bù lại, vì là walkout nên tầng hầm rất sáng sủa và có view nhìn ra hồ rất đẹp
Khi chưa làm việc trên mặt bằng, các diện tường hiện trạng đã làm chủ nhà khá bối rối, họ không biết liệu tầng hầm có đủ rộng thể bố trí vừa một căn hộ khép kín gồm một phòng ngủ, một vệ sinh, bếp (hoặc web bar), không gian ăn và không gian phòng khách.




2. Phân tích và Design

Có thể thấy ngay là rất khó tận dụng các mảng tường hiện trạng. Việc đầu tiên cần làm là phải "dọn dẹp" đống tường này (nét đứt màu đỏ). Bây giờ, ta có thể thấy tầng hầm này thực ra không hề chật chội như chủ nhà nghĩ và hoàn toàn có thể xếp vừa các chức năng mà họ mong muốn.



3. Bố trí đồ và chức năng nội thất

Như bạn thấy dưới đây, chỉ với một vài diện tường mới ta có thể bố trí một căn hộ rất vuông vức gọn gàng. Không gian Wet Bar có thể chuyển đổi thành phòng Bếp nếu chủ nhà quyết định đăng ký Second Suite. Thực tế, sau đó 1 năm, họ đã biến tầng hầm thành Second Suite và cho thuê.




Những bước trên là tóm tắt của một quá trình làm việc cẩn trọng vì các chức năng nội thất phải được bố trí dựa trên kết cấu và hệ thống kỹ thuật hiện trạng để giảm thiểu chi phí cải tạo. Việc đăng ký Second Suite, tầng hầm cũng phải đảm bảo một số quy định của City (Calgary), trong một bài viết khác, tôi sẽ giải thích những quy định này một cách dễ hiểu.

Như bạn thấy ở trên trước khi làm việc với mặt bằng chủ nhà đã hiểu sai không gian và do dự cải tạo suốt nhiều năm trời. Lời khuyên của tôi là hãy suy nghĩ mặt bằng như làm toán, viết nó lên giấy dưới dạng công thức đơn giản nhất (mặt bằng), lược bỏ những dữ liệu thừa, và bạn sẽ tìm thấy đáp án. Việc design mặt bằng không hề khó, không cần năng khiếu thiết kế, bạn chỉ cần hiểu rõ nhu cầu sử dụng của mình và suy nghĩ logic một chút là có thể tìm cho căn nhà của mình một layout hợp lý.