Design cải tạo mặt bằng căn hộ condo

Tuy nhìn có vẻ khô khan nhưng mặt bằng thường là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự tiện dụng và phù hợp của một không gian sống.

1. Giới thiệu

Đây là dự án cải tạo một căn hộ ở Baiden, Thụy Sĩ. Mua nhà ở Baiden rất cạnh tranh nên phần lớn trường hợp, người mua thường không chọn được nhà ưng ý 100%. Chủ nhà là 2 vợ chồng trẻ, sau quá trình đấu giá khốc liệt để sở hữu thành công căn hộ này, họ thấy nhiều thứ cần cải tạo để căn hộ thực sự phù hợp với cuộc sống của mình. Sau đây là những vấn đề chính do chủ nhà chia sẻ:-    Chủ nhà không thích vừa vào nhà đã nhìn thấy cửa vệ sinh, họ cũng không thực sự cần thêm một phòng vệ sinh nhỏ ở ngoài.-    Phòng giặt to một cách không cần thiết.-    Không gian căn hộ có hình L, khó kê đồ.-    Chủ nhà không thích thiết kế bếp kín như hiện tại-    Họ cũng muốn có một phòng office nhỏ để làm việc tại nhà-    Ngoài ra, họ hài lòng với bố trí hiện tại của các phòng ngủ và phòng tắm.

2. Phân tích và Design

Sau đây là phân tích của tôi dựa trên mặt bằng hiện trạng và mong muốn của chủ nhà.-    Trước hết, ta thử loại bỏ các phần tường và công năng chủ nhà không muốn sử dụng (các nét đứt màu đỏ trong hình vẽ).-    Sau đó thử di chuyển và thêm vào một số mảng tường giúp không gian "vuông vức" hơn (các nét vẽ màu xanh).-    Tiếp theo, ta thử xem xét lại các không gian hiện có và các chức năng "tương lai" mà chủ nhà mong muốn. Bạn có thể thấy nếu "đưa" được bếp ra ngoài, chủ nhà sẽ có một phòng office rất kín đáo và có lại có view nhìn đẹp.


3. Phương án Layout

Sau khi có có những bước phân tích và xử lý như trên, ta có thể bắt đầu thêm vào các chức năng như bếp, không gian ăn, không gian phòng khách. Phương án dưới đây đáp ứng đủ các tiêu chí đề ra.


Luôn luôn có những giải pháp phù hợp hơn nếu bạn chịu khó "thử" thêm các phương án layout. Cuối cùng, hai bạn chủ nhà đã hoàn toàn hài lòng với phương án dưới đây.


Những bước trên là tóm tắt của một quá trình làm việc cẩn trọng vì cải tạo căn hộ luôn luôn có những thử thách về mặt kỹ thuật như xác định hệ thông chịu lực, tính khả thi của việc thay đổi đường điện - nước, xin phép ban quản lý và quan hệ với hàng xóm (hai bên, trên, dưới :D). Tuy nhiên, nắm bắt các quy tắc trên, bạn có thể tự đưa ra những phương án layout đơn giản phù hợp với nhu cầu và cuộc sống của gia đình và dùng nó như công cụ hữu hiệu để trao đổi với các bên liên quan (ban quản lý, kỹ sư, nhà thầu) một cách rõ ràng nhất.