Tên gọi các dụng cụ thông dụng sửa chữa nhà cửa bằng tiếng Anh (Phần 2)

 1. Pry Bar: Thanh nhổ đinh

Thông thường búa của bạn có một đầu để nhổ đinh, nhưng nhiều trường hợp nhổ đinh bằng búa khá khó hoặc dễ làm hỏng bề mặt. Do đó các bác thợ thường có thêm thanh Pry Bar chuyên dùng để nhổ đinh khỏi bề mặt hoặc tách các cấu kiện đang bị đóng đinh với nhau. Thanh này cũng hay được dùng để nậy nẹp tường, nẹp cửa. Không hiểu vì sao nhiều bác thợ còn gọi là Glazing Bar. Mà công nhận mấy bác thợ lắp cửa sổ đều phải trang bị mấy thanh này bên người.

Do sau khi nhổ đinh, bạn thường phải cạo phẳng lại bề mặt nên các thanh Pray Bar thường được thiết kế thêm đầu Scraper – thợ Việt gọi là Thanh Cạo.



2. Stud Finder: Máy dò khung

Nhà bên xứ tuyết thường là tường drywall khung gỗ. Đóng đinh muốn chắc phải đóng đúng khung gỗ. Máy Stud Finder giúp ta xác định đc vị trí các khung bằng cách đo độ đặc của tường. Nghe các bác thợ kể trước khi có Electronic Stud Finder, các bác dùng nam châm để dò đinh trên drywall. Vì drywall phải đóng đinh vào khung gỗ, nên dùng nam châm có thể xác định đc vị trí đinh và khung.



3. Anchor: Nở 😊

Chính là nở của vít nở, quá thông dụng ở Việt Nam.Tôi có lần muốn giải thích với thợ phải dùng vít nở mà nghĩ mãi không ra từ này.


4. Wood Saw: Cưa Gỗ

5. Hack Saw: Cưa Sắt

Dùng để cưa đồ kim loại hoặc đồ nhựa.



6. Plier: Kìm

Kìm có khá nhiều loại tùy theo mục đích sử dụng. Một vài loại thông dụng như sau

Common Plier: Chỉ là Kìm thôi 😊


Slip-joint Plier: Kìm Mũi Trượt

Đôi khi được gọi là Water Pump Plier vì được các bác thợ nước dùng nhiều. Kìm này khi cần có thể sử dụng như Cờ Lê.


Needle-nose Plier: Kìm Mũi Nhọn hay Kìm Nhọn hay Kìm Mỏ Nhọn 😊

Dùng khi bạn phải kẹp, xoắn, vặn trong không gian hẹp.



7. Clamps: Kẹp

Là thiết bị dùng để kẹp giữ tạm thời các cấu kiện. Đặc biệt hay được các bác thợ Mộc sử dụng khi dùng keo dính hai đối tượng, Clamp ép chúng chặt lại với nhau trong thơi gian keo khô. Clamp cũng có nhiều loại, nhưng tôi thấy phổ biến nhất hai loại này

Spring Clamp: Kẹp Lò Xo



C Clamp: Kẹp C



8. Ladder: Thang.

Thang là thứ không thể thiếu trong nhà của bạn. Sửa chữa trong nhà. thì bạn thường chỉ cần dùng Step Ladder. Step Ladder loại cao nhất cũng chỉ được khoảng 6m, nhưng nhỏ gọn dễ bê vác trong nhà.

Ngoài nhà thì có thể dùng các thang cao hơn. Có một số loại thang phổ biến sau.

Straight Ladder



Telescoping Ladder

Đi khảo sát hiện trạng cho các công trình cải tạo, tôi thích mang loại thang này đi nhất vì nó rất tiện lợi. Khi thu gọn tối đa, có thể nhét vừa cốp ô tô con, khi kéo dài hết cỡ có thể dài tới 4m.




Multi-Position Ladder

Extension Ladder


Thang thường được làm bằng gỗ, nhôm, hoặc fibreglass (sợi thủy tinh). Thang fibreglass thường được dân chuyên ưa dùng vì là vật liệu cách điện.

9. Caulking Gun: Súng Bắn Keo Silicone

Trong quá trinh hoàn thiện, bạn sẽ phải dùng keo silicone để trám vào khe tiếp giáp giữa hai vật liệu ví dụ như giữ cửa sổ với tường, hay giữa nẹp với tường. Súng bắn kéo giúp bạn bơm keo đều đặn và chính xác.




10. Trowel: Bay

Bay là công cụ gồm lưỡi kim loại dẹt và tay cầm, dùng để làm bằng phẳng, trải và định hình các chất như xi măng, matít, vữa granitô, vữa xây trát.


11. Sand Paper: Giấy Ráp, Giấy Nhám, Giấy Mài.

Đôi khi giấy nhám được bọc vào 1 cục xốp hoặc mút để dễ cầm thao tác nên được gọi Sand Block

12. Wood Plane: Bào Gỗ


13.Chisel: Đục

14. Files and Rasp: Dũa