Turn off Outside Water for Winter - Tại sao cần đóng van và xả vòi nước ngoài nhà khi Đông về

Các bạn mới chuyển đến Calgary mà đang ở trong single house hay townhouse thì đừng quên khóa valve và xả vòi nước ở ngoài nhà nhé. Mình ở Calgary nhiều năm rồi mà năm nào cũng quên, may mà các bác hàng xóm thường nhắc cho.


Các bạn mới chuyển từ vùng ấm áp sang Calgary có thể chưa biết, do mùa Đông ở đây rất lạnh, nước trong ống đóng băng sẽ nở ra (nước khi đông cứng sẽ nở ra chứ không co vào đâu nhé 
😃), có thể dẫn đến nứt vỡ đường ống. Sửa cái này tốn tiền lắm, nên hàng năm, mỗi dịp Đông về các bạn nhớ làm như sau:


  • Tháo hết các ống nước tưới cây đang lắp vào các vòi nước ngoài nhà.

  • Tìm và đóng các valve dẫn nước ra các vòi nước ngoài nhà. Thường valve này nằm ở phòng máy (basement). Có một số nhà cũ, mình thấy vòi nước có valve riêng ngay phía tường trong nhà. Thông thường vặn valve theo chiều kim đồng hồ để khóa.

  • Đi ra ngoài nhà, mở hết các vòi nước cho nước chảy ra để xả hết nước còn trong ống. Chờ nước chảy ra hết thì mới khóa vòi lại.

  • Đơn giản vậy thôi. Chúc các bạn mới đến enjoy mùa Đông nhiều tuyết và nắng ở Calgary.

PS:


  • Một số bạn sẽ thấy khóa valve bên trong rồi mà có một số vòi ngoài nhà vẫn chảy nước đều. Có thể các vòi đó là loại Exterior Frost Proof Bib/Faucet, loại vòi này được thiết kế để khi đóng sẽ đẩy nước vào phía sâu trong nhà, tránh cho nước trong ống bị lạnh và đóng băng. 

  • Một số bạn còn dùng túi cách nhiệt bọc vòi nước (outdoor faucet cover for winter). Mình chưa dùng bao giờ, nếu bạn nào có kinh nghiệm dùng loại này rồi thì chia sẻ nhé.