Về Secondary Suite ở Calgary - Secondary Suite là gì?

Từ tháng 3 năm 2018, thành phố Calgary đã có những thay đổi trong chính sách quản lý và phê duyệt Secondary Suite giúp việc đăng ký và hợp pháp hóa loại căn hộ kiểu này dễ dàng và thuận tiện hơn. Vậy Secondary Suite là gì?


Lưu ý: bài viết được thực hiện từ tháng 2 năm 2023. Các chính sách và yêu cầu có thể thay đổi theo thời gian. Để có thông tin update nhất, bạn có thể tìm hiểu tại trang web www.calgary.ca của thành phố Calgary.


1. Secondary Suite là gì?

Secondary suite là một đơn vị ở (nằm trong cùng khu đất với nhà chính) có đầy đủ các chức năng gồm bếp, phòng khách, phòng ngủ, và vệ sinh. Một Secondary Suite cần có:

  • Phòng ngủ với cửa sổ có thể thoát hiểm
  • Một phòng tắm (riêng biệt với nhà chính)
  • Một bếp (riêng biệt với nhà chính)
  • Một lối vào riêng không đi qua nhà chính. Trong một số trường hợp secondary suite có thể dùng chung thang với nhà chính, nhưng cả hai phải có cửa ngăn cách với thang chung.
Trong khuôn khổ bài viết này, secondary suite chỉ bao gồm những căn hộ gắn liền với nhà chính (các căn ở dưới basement và những căn gắn liền với nhả chính ở mainfloor hoặc upper floor).
Trường hợp căn hộ độc lập tách khỏi nhà chính, nằm phía cuối khu đất được gọi là Backyard suite.

Lưu ý hiện nay thành phố chỉ cho phép duy nhất một Secondary Suite trong một khu đất. Bạn không thể xây cả backyard suite và secondary suite trong khu đất của mình.


(nguồn: www.calgary.ca)

2. Khác nhau giữa Hợp pháp hóa cho Căn hộ sẵn có (Legalizing an Existing Suite) và Xây mới (Add a Secondary Suite).

Những đổi mới về luật và quy định cho Secondary Suite được ban hành vào tháng 3 năm 2018. Trước đó, rất nhiều nhà ở Calgary đã có tầng hầm được dùng cho thuê như một căn hộ khép kín (có bếp và vệ sinh riêng). Những căn loại này thường vẫn được gọi là Illegal Suite. Để tạo điều kiện hợp pháp hóa những căn như vậy (xây trước thời điểm ngày 12, tháng 3, năm 2018), thành phố Calgary đưa ra một loại hình xin phép riêng gọi là Legalizing an Existing Suite - Hợp pháp hóa căn hộ có sẵn với những yêu cầu về xây dựng dễ hơn rất nhiều so với việc xây mới một Secondary Suite.
Nếu nhà bạn đã có sẵn một căn hộ thỏa mãn các tiêu chí dưới đây,
  • Căn hộ hiện tại có sẵn một phòng tắm, bếp, phòng khách, và phòng ngủ.
  • Căn hộ hiện tại có lối vào từ bên ngoài không đi xuyên qua nhà chính.
  • Căn hộ hiện tại được hoàn thiện từ trước 12 tháng 3, năm 2018.
  • Căn hộ hiện tại phải gắn liền với nhà chính.

căn hộ đó được gọi là một căn hộ có sẵn (Existing Suite) và chỉ cần xin phép dưới dạng Legalizing an Existing Suite với những yêu cầu an toàn tối thiểu. Nhờ đó, chi phí cải tao (nếu cần thiết) sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Nếu căn hộ hiện tại của bạn không thỏa mãn những yêu cầu trên, bạn sẽ phải đăng ký xin phép dạng (Add a Secondary Suite) với những yêu cầu xây dựng giống như xây mới Secondary Suite.

Lưu ý: Chính sách này chỉ có hiệu lực trước ngày 31 tháng 12, năm 2023. Sau thời hạn này ngay cả những Existing Suite khi đăng ký cũng phải đảm bảo những yêu cầu xây dựng và an toàn như xây mới (Add a Secondary Suite). Do đó, nếu nhà bạn đang có căn hộ Illegal Suite thì nên cân nhắc apply sớm.

3. Vấn đề gì xảy ra khi bạn sử dụng căn hộ Illegal

Trước hết, chúng ta cần biết, một không gian ở (ví dụ basement) chỉ bị coi là Illegal Suite nếu nó có chức năng bếp. Dù bạn có cho thuê tầng hầm nhưng người thuê dùng chung bếp với nhà chính thì không bị coi là Illegal Suite. Ngược lại, dù bạn không cho ai thuê, nếu basement của bạn có bếp (trên lý thuyết, chỉ cần có microwave), thì nó cũng bị coi là Illegal Suite. Thành phố Calgary sẽ dựa trên những report  của người dân để xác định các căn hộ Illegal. Con số thống kê cho thấy từ năm 2020 đến 2022, có khoảng 2500 thông báo của người dân liên quan đến vấn đề Illegal Suites. 

Khi nhận được report về một Illegal Suite, ví dụ basement của một căn nhà, thành phố Calgary sẽ cử người (thường là một safery code officer) tới gõ cửa và đưa chủ nhà giấy thông báo rằng trong nhà này có thể có  Illegal Suite cần kiểm tra. Thông thường họ không đòi vào ngay mà hẹn sẽ đến kiểm tra vài tuần sau đó (nhiều nhà tranh thủ thời gian này để giải tán khách thuê hoặc giấu bếp đi 😅). Sau đó, người của city sẽ quay lại như đã hẹn và yêu cầu được xuống kiểm tra basement. Trong trường hợp basement được kết luận không phải Illegal Suite, officer sẽ xóa bỏ report. Trường hợp ngược lại, nếu cho rằng basement là Illegal Suite, safety code officer sẽ đưa ra hai lựa chọn cho chủ nhà:
  1. Xin phép sửa đổi và cải tạo căn hộ thành Secondary Suite.
  2. Gỡ bỏ bếp và cam kết với thành phố không sử dụng tầng hầm như một secondary suite (nhiều trường hợp, city sẽ bắt chủ nhà cam kết không dùng bất kỳ phần nào của tầng hầm làm chỗ ngủ).
Thành phố sẽ đưa ra thời hạn cho chủ nhà thực hiện các lựa chọn trên và hẹn ngày quay lại kiểm tra. Nếu chủ nhà không chịu thực hiện, thành phố có thể áp dụng những biện pháp mạnh hơn như đưa ra tòa và bắt nộp phạt. Đã có nhà bị phạt đến $40000 do những vi phạm này. Bạn có thể đọc bài báo về trường hợp này trên Calgary Herald.


4. Suy nghĩ cá nhân về Secondary Suite

Việc sử dụng tầng hầm cho thuê để đỡ gánh nặng mortgage là rất chính đáng. Tuy nhiên những yêu cầu xây dựng Secondary Suite sẽ khiến chi phí cải tạo cao hơn rất nhiều. Đây sẽ là rào cản lớn cho bạn nào muốn cho thuê toàn bộ tầng hầm như một căn khép kín. Mặc dù vẫn rất nhiều người sử dụng và cho thuê Illegal Suite mà không vấn đề gì, nhưng theo tôi, vẫn có mức độ rủi ro nhất định. Thứ nhất, chủ nhà có một điểm yếu mà ai cũng có thể khai thác. Đó có thể là người hàng xóm nhiều chuyện (thường xuyên xảy ra ở các khu nhiều da trắng, nhất là khu vực nhiều người cao tuổi đã nghỉ hưu), người thuê không tốt nợ tiền hoặc muốn chuyển ra sớm, thậm chí người xem quảng cáo cho thuê nhà. Ai cũng có thể kiểm tra một căn hộ có phải là Illegal hay không bằng cách kiểm tra bản đồ Secondary Sutie của thành phố tại website https://secondarysuites.calgary.ca/. Dù nhiều nhà trốn được các đợt kiểm tra bằng cách giấu bếp đi, nhưng cách đó cũng rất hên xui, tùy thuộc vào người kiểm tra và cũng khiến việc cho thuê trục trặc, không ổn định. Thứ hai là khi có vấn đề xảy ra và có người bị thương, chủ nhà những căn Illegal Suite sẽ bị kiện ra tòa. Khi đó tổn thất thật không sao kể xiết. 

Lời khuyên chân thành của tôi là hay làm đúng luật. Đặc biệt là với những bạn đang có sẵn Existing Suite. Việc đăng ký dạng Legalizing an Existing Suite dễ dàng và chi phí cải tạo đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Chi phí xin Development Permit và đăng ký Secondary Suite cũng đang miễn phí. Tuy nhiên những lợi thế này cũng chỉ tồn tại đến hết 31 tháng 12, năm 2023. Trong phần 2, tôi sẽ nói kĩ hơn về Legalizing an Existing Suite, cách thức - thủ tục, và những lưu ý trong việc chuẩn bị hồ sơ bản vẽ.