Các bản đồ số hóa (interactive map) đáng chú ý của thành phố Calgary (Phần 1)

 

Mình từ bé đã rất thích xem bản đồ. Cách các thông tin được trình bày tối giản và logic dưới dạng ký hiệu hay màu sắc trên bản đồ rất thú vị. Với sự phát triển của GIS và khóa học quản lý - phân tích dữ liệu, ngày nay các thành phố đều có thư viện các loại bản đồ số thể hiện thông tin của địa phương ở nhiều khía cạnh. Thành phố Calgary cũng vậy, trên website của city (www.calgary.ca), bạn có thể tìm thấy rất nhiều bản đồ thú vị và hữu ích.

1. Development Map (DPMAP)
Bản đồ cung cấp thông tin các đơn xin phép Development Permit và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Land Use Redesignation). Trong bản đồ này bạn sẽ thấy các vị trí các dự án trong thành phố Calgary.



Bản đồ làm chi tiết đến từng địa chỉ nhà. Bạn có thể kiểm tra đơn xin DP của nhà mình hoặc nhà hàng xóm. Bạn có thể xem được nội dung xin phép và tình trạng của đơn xin phép.



Với phần lớn các dự án trong tình trạng Under Review và đang tiếp nhận ý kiến của người dân, bạn có thể đóng góp ý kiến trong phần Share your comments



Điểm thú vị nhất là bạn có thể download bản vẽ xin phép DP của dự án (commercial) dưới dạng file pdf để hiểu rõ hơn. Mặc dù tính năng này chưa hoàn chỉnh, rất nhiều dự án bị thiếu file, nhưng trong tương lai gần city sẽ upload bản vẽ DP lên bản đồ này.

Theo tôi bản đồ này rất hữu ích giúp chúng ta biết được những thay đổi xung quanh nhà mình. Ví dụ bạn biết một dự án ở gần nhà đang xin DP, nhờ bản đồ này bạn có thể hiểu thêm về dự án và đóng góp ý kiến của mình. Các thông tin này là hoàn toàn minh bạch và người dân Calgary có quyền được biết và đóng góp ý kiến của mình.


Bản đồ MyProperty là công cụ hữu hiệu để tra cứu thông tin của một bất động sản trong Calgary. Tìm vị trí khu đất trên bản đồ, hoặc đánh địa chỉ cần tìm vào ô tìm kiếm, bạn sẽ xem được các thông tin như giá trị bất động sản (theo đánh giá của thành phố), Land Use Class (loại hình sử dụng đất của địa chỉ này), năm xây dựng, lịch sử các đơn xin phép Development Permit, Building Permit và nội dung xin phép của địa chỉ này.




Ngươi làm thiết kế chuyên nghiệp cũng rất hay sử dụng MyProperty để nắm những thông tin chung về khu đất dự án. Người mua bán nhà cũng có thể dùng Myproperty để xem những thông tin chính của một căn nhà trước khi quyết định nghiên cứu kỹ hơn.


Bản đồ hiển thị vị trí và thông tin các Secondary Suite đã được đăng ký với thành phố. Bản đồ này hữu ích với các bạn đang tìm thuê nhà. Bạn có thể nhanh chóng biết được căn hộ mình thuê hoặc chuẩn bị thuê có được thành phố kiểm tra và xác nhận là Secondary Suite hay không. Ta cũng có thể thấy được độ phân bố của các Secondary Suite trong thành phố. Những illegal suite nằm ở khu vực nhiều Secondary Suite khả năng cao là sẽ bị "soi" nhiều hơn và phải cạnh tranh với các căn hộ hợp pháp xung quanh. Bản đồ cũng cho ta thấy việc kiểm tra một địa chỉ có phải Secondary Suite không rất dễ dàng. Chủ các căn Illegal Suite nên cẩn thận trong việc cung cấp địa chỉ trong thông tin quảng cáo, vì một người xem khó tính có thể kiểm tra và report với city.


Air Vicinity Protection Area tạm hiểu là khu vực quanh sân bay, nơi các hoạt động xây dựng và phát triển được kiểm soát chặt hơn nhằm đảm bảo các cấu trúc và vật liệu xây dựng trong khu vực này không gây trở ngại cho hoạt động của mày bay và các thiết bị hàng không khác.


Bản đồ này cho thấy ranh giới khu vực AVPA. Nó cũng thể hiện những khu vực bị tác động tiếng ồn (đo bằng dB- Decibel) do các hoạt động của sân bay. Bản đồ này rất hữu ích với các bạn tìm mua nhà hoặc tìm thuê nhà để biết ngôi nhà này có nằm trong vùng ảnh hưởng của máy bay qua lại không. Vì đôi khi, thời điểm bạn đến xem nhà không có hoạt động của máy bay nên không thấy rõ tiếng ồn. Những nhà nằm trong AVPA cũng có thể bị những yêu cầu phức tạp hơn khi xin phép xây dựng (garden suite, secondary suite,..).


Bản đồ 3D thể hiện địa hình và mô hình các công trình kiến trúc của Calgary. Đây là bản đồ mình rất thích "chơi" 😀


Không chỉ các tòa nhà cao tầng ở downtown, nhà ở thấp tầng cũng được 3D hóa.

Bản đồ cũng có những chức năng rất thú vị như tạo mặt cắt địa hình. Ở hình minh họa dưới đây, sơ đồ bên phải thể hiện mặt cắt địa hình như nét xanh trên bản đồ 3D.

Bạn cũng có thể kiểm tra ánh sáng và bóng đổ theo thời gian trong năm.


Ngoài ra bạn cũng có các công cụ đo đạc khá thuận tiện trên bản đồ 3D.




Thành phố Calgary là nơi hai con sông Bow và Elbow giao nhau. Hai con sông này đã đem lại những rất nhiều lợi ích và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, cũng không ít lần, nước dâng từ sông do mưa lớn hoặc băng tan đã làm ngập lụt và gây những thiệt hại nặng nề. Điển hình, gần đây nhất là nạn lụt năm 2013.

Trong phần Flood Map, bản đồ thể hiện nguy cơ các khu vực bị lụt dưới dạng màu sắc khác nhau.


Các vùng màu đỏ có khả năng bị ngập nước cao nhất, các vùng màu tím có khả năng bị ngập ít hơn. Những vùng bản đồ không có màu có khả năng bị ngập rất thấp (không đáng kể)

Trong phần Land Use Regulations, bản đồ Flood Hazard Map thể hiện những thông tin rất quan trọng là các khu Floodway, Flood fringe, và Overland Flow dọc theo sông Bow, sông Elbow, Nose Creek và West Nose Creek. Bạn có thể xem trực tiếp trong bản đồ bằng cách zoom gần vào khu vực cần kiểm tra.



Bạn cũng có thể xem kĩ hơn bằng cách xem bản đồ Bylaw Floodmap. Trong hình dưới đây, các ô vuông viền màu tím là các phần của bản đồ Bylaw Floodmap. Click vào một ô vuông, bạn có thể download bản đồ chi tiết của khu vực tương ứng.


Ví dụ trong bản đồ dưới đây, bạn có thể thấy các khu vực Floodway, Flood Fringe, và Overland Flow được ký hiệu với độ đậm nhạt khác nhau.


Floodway Area: tạm hiểu là nơi có dòng chảy sâu, nhanh nhất và tất nhiên có sức phá hoại lớn nhất. Khu vực này thường là ở các dòng chảy chính và hai bên bờ. Các dự án xây dựng mới thường tránh khu vực này.

Flood Fringe Area: tạm hiểu là nơi có mực nước nông hơn và dòng chảy chậm hơn. Các dự án xây dựng có thể được cấp phép trong khu vực này, nhưng phải đảm bảo chống được ngập lụt ở mức độ nhất định.

Các bản đồ này rất quan trọng vì nó giúp bạn kiểm tra được nhà của mình hoặc nhà mình muốn mua có nằm trong vùng ngập lụt hay không. Không chỉ có nguy cơ bị ngập, những nhà trong các khu vực này phải tuân thủ những yêu cầu khó hơn khi cải tạo hoặc xây dựng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các yêu cầu này có thể tìm xem Calgary Land Use Bylaw 1P2007, Part 3, Division 3

Trên đây là tóm tắt 6 bản đồ hữu ích cho các bạn quan tâm đến quy hoạch, kiến trúc, và bất động sản ở Calgary. Bài sau tôi sẽ viết về các bản đồ số hóa rất thú vị cho các bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống và văn hóa của thành phố này.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này. Mời các bạn đọc các bài liên quan: