Các bản đồ số hóa (interactive map) đáng chú ý của thành phố Calgary (Phần 2)


Trong phần trước, mình đã chia sẻ 5 bản đồ số rất hữu ích cho việc tìm hiểu về quy hoạch, kiến trúc, và bất động sản ở Calgary. Phần này, mình sẽ nói về các bản đồ cung cấp thông tin về cuộc sống và văn hóa của thành phố. Tuy không có nhiều ứng dụng thực tế, nhưng nó khá thú vị với những ai muốn hiểu hơn về thành phố xinh đẹp này. Bạn click chuột vào tên của bản đồ để bắt đầu khám phá nhé.

1. Public Art
Bản đồ thể hiện vị trí và thông tin các tác phẩm nghệ thuật công cộng của Calgary. Nghệ thuật công cộng ở Calgary nhiều khi khá bình dị. Một cái ghế đá, một ít tranh tường, một vài điêu khắc nhỏ ven đường đóng góp cho cảnh quan, đường phố đều được xếp vào public art. Do đó, lúc nào gặp hòn đất bẩn bẩn lạ lạ ven đường, thử mở bản đồ này ra xem, khéo đó là một public art đó 😀.




Bản đồ thể hiện vị trí và thông tin về các địa điểm được tổ chức Heritage Calgary xếp hạng di tích.


Bản đồ cung cấp thông tin khá chi tiết về các công trình này bao gồm cả năm xây dựng, kiến trúc sư thiết kế, nhà thầu xây dựng, phong cách kiến trúc, xếp hạng bảo tồn, và các giá trị đặc biệt của công trình. Với các bạn yêu thích kiến trúc thì bản đồ này thực sự rất thú vị. Biết đâu hàng xóm của bạn lại là một di tích bảo tồn của thành phố đấy 😀.



Một bản đồ tương tự nhưng dành cho các thiết kế cảnh quan là bản đồ Cultural and Historical Landscape

3. Calgary Imagery

Bản đồ là kho thư viện khổng lồ ảnh chụp vệ tinh và ảnh chụp từ trên cao (aerial imagery) của thành phố Calgary.



Điểm thú vị là người xem có thể chọn ảnh chụp vệ tinh thành phố ở các thời điểm khác nhau trong lịch sử (xa nhất là từ những năm 1924-1926). Ở hình dưới là bản đồ Calgary trong trận lụt năm 2013 (tháng 6). Ta có thể thấy nước sông Bow tràn vào thành phố.


Ngoài ra bản đồ này quản lý ảnh vệ tinh các năm theo Layers. Người xem có thể so sánh Calgary qua các thời kỳ bằng cách làm mờ (transarent) một hay nhiều layer hoặc dùng Swipe Layer như hình bên dưới. Chức năng này rất hay với ai quan tâm đến những thay đổi của thành phố Calgary theo thời gian.




Calgary là thành phố khá đa dạng với người dân đến từ khắp nơi trên thế giới. Bản đồ này thể hiện các ngôn ngữ được sử dụng (tại nhà) phổ biến ở từng khu vực. Bạn có thể xem ở quy mô các Ward, hoặc xem chi tiết hơn ở quy mô Community.

Đố bạn biết khu vực nào tiếng Việt được dùng nhiều nhất. Hint ở hình dưới 😁





Plus 15 được coi là đặc sản của thành phố Calgary. Calgary không có đường hầm nối giữa các tòa nhà, thay vào đó thành phố làm các cầu vượt nối giữa các tòa nhà trong downtown ở tầng 2. Với các bạn đi làm hay đi chơi downtown trong mùa Đông thì Plus 15 đúng là cứu tinh. Tuy nhiên nếu không quen thì cũng rất dễ "lạc" trong "mê cung" này 😀. Rất may là có khá nhiều bản đồ online Plus 15. Trong bản đồ Plus 15 tôi đề cập ở đây, nếu bạn dùng điện thoại, bản đồ sẽ thể hiện vị trí hiện tại của bạn để giúp bạn định vị và tìm đường dễ hơn.



Một số thông tin thú vị về Plus 15:
  • Tên Plus 15 (+15) vì các cầu vượt được xây cao hơn 15 feet so với mặt đường.
  • Plus 15 đầu tiên được nối giữa khách sạn Westin và tòa nhà Calgary Palace, mở cửa từ năm 1973. (Tôi có vinh dự nằm trong team thiết kế cải tạo lại Plus 15 này năm 2019 😛.)
  • Hiện tại có khoảng 68 cầu Plus 15, nối 1 hệ thống gồm hơn 150 tòa nhà trong downtown với hơn 16 km đường đi bộ.
  • Các Plus 15 không có hình dạng giống nhau. Chúng có thiết kế rất khác nhau nhằm ăn nhập với các tòa nhà mà chúng gắn vào.

Calgary Census thể hiện các kết quả điều tra dân số tại Calgary. Trong phần này bạn có thể xem bản đồ Calgary với các thông tin thống kê như

  • Polulation - Dân số: Số lượng và tình trạng tăng giảm dân số ở các khu vực

  • Age - Độ tuổi và giới tính


  • Dwelling - Đơn vị ở: thể hiện số lượng, loại hình (nhà single, nhà duplex,..),..

Calgary Census giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể về Calgary. Tuy nhiên thông số trên bản đồ được update khá muộn. Điều thú vị là bạn có thể truy ngược lại thống kê của những năm cũ (xa nhất là đến năm 1999) để tìm hiểu về quá trình phát triển và thay đổi của thành phố.


Bản đồ số của Government of Alberta cung cấp thông tin về tình trạng giao thông (kẹt xe, tai nạn, thi công - sửa đường) và thông tin thời tiết trên các tuyến đường chính trong phạm vi bang Alberta. Bản đồ rất hữu ích để kiểm tra tình hình highway để chuẩn bị cho road trips.

Đăng ký tài khoản và set up tuyến đường bạn quan tâm trên bản đồ, bạn sẽ được update thông tin giao thông và cảnh báo về điều kiện thời tiết xấu ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường đó.





Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này. Mời các bạn đọc các bài liên quan: