Visualization DIY dễ sử dụng và hoàn toàn FREE. Phần 1: Vật liệu Sàn Nội Thất

Trong bài viết Visualization trong dự án cải tạo, ta đã thấy Visualization giúp chủ nhà thấy trước được hiệu quả thị giác của các lựa chọn về vật liệu và thiết kế để từ đó đưa ra các quyết định phù hợp. Nó cũng góp phần giúp quá trình trao đổi về ý tưởng và nội dung công việc cải tạo giữa chủ nhà, người thiết kế, và đơn vị thi công được mạch lạc và rõ ràng hơn. 

Điều thú vị là, ngày nay, không cần các công cụ 3D phức tạp, ta có thể tìm thấy các công cụ visualization từ websites của các công ty cũng cấp sản phẩm - vật liệu. Không có gì mới mẻ cả, bài viết này chỉ giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một vài công cụ ổn định, dễ sử dụng và tất nhiên hoàn toàn FREE, thậm chí không cần đăng ký-đăng nhập gì hết. 

Bài viết này giới thiệu công cụ để bạn thử nghiệm các phương án sàn. Trong các công việc renovation thì thay vật liệu sàn có tác động rất lớn đến không gian nội thất và chi phí cho hạng mục này cũng không hề nhỏ. 




Các công cụ Visualization nội thất đề cập trong bài viết này đều có trình tự thao tác cơ bản như sau:

1- Dọn dẹp mặt bằng nhà một chút rồi bạn chụp ảnh hiện trạng và upload lên 

2- Công cụ sẽ tự nhận mảng vật liệu (sàn hoặc tường)

3- Bạn chọn vật liệu mới trong bộ thư viện sẵn có và so sánh các phương án

4- Với các option ưng ý. Bạn có thể download hình ảnh của căn nhà với vật liệu mới. 

Chú ý: Bạn không cần phải tìm mua vật liệu của website cung cấp công cụ visualization. Luôn luôn có các sản phẩm có hình thức tương tự mà bạn có thể dễ dàng mua ở HomeDepot hay Lowes hoặc đơn vị thi công sẽ tìm mua từ các suppliers khác.

Do các công cụ này thường xuyên được update tính năng và giao diện nên phần hướng dẫn dưới đây chỉ để bạn tham khảo. Nói chung các công cụ này đều được thiết kế để người dùng thao tác dễ dàng nên hầu như bạn chỉ cần vào vào dùng thôi, không hề có gì khó khăn. 

Bạn hoàn toàn có thể thao tác các công cụ này trên điện thoại nhưng theo kinh nghiệm của tôi thực hiện trên máy tính sẽ dễ dàng hơn và bạn cũng theo dõi được kết quả rõ ràng hơn.

Nào ta bắt đầu nhé. Let's go!

1. Vật liệu sàn gỗ

Link: www.bruce.com/en-us/resources/floor-visualizer.html

Bước 1: Click vào Try it Now


Bước 2: Upload ảnh hiện trạng



Công cụ này cũng cung cấp một cách upload hình ảnh khá thú vị giúp bạn không cần phải save ảnh chụp từ điện thoại vào máy tính. Nếu bạn click vào nút bên dưới "Or scan a QR code to upload pictures", một mã QR code sẽ hiện ra trên màn hình. Scan mã QR Code này bằng app chụp ảnh của điện thoại bạn sẽ thấy một đường link hướng dẫn bạn chụp ảnh hiện trạng. Khi bạn chụp ảnh xong, thì ảnh hiện trạng sẽ được upload thẳng lên website trên máy tính. 


Bước 3: Bạn sẽ thấy ảnh hiện trạng được upload lên. Click vào nó và bắt đầu thử nghiệm thôi.


Bước 4: Bây giờ bạn có thể thử nghiệm các vật liệu trong thư viện.


Ghi chú:

1- Thư viện các vật liệu sàn gỗ

2- Đổi hướng lát sàn

3- Download ảnh hoặc share

Ta có thể thấy công cụ "bắt" mảng sàn khá tốt. Thử nghiệm với các vật liệu sàn, hướng lát sàn khác nhau bạn sẽ thấy rõ hiệu quả chúng đem lại cho không gian.


Vì công cụ visualizer được xây dựng để phục vụ cho các sản phẩm của một công ty, nên nếu bạn không tìm thấy option vật liệu bạn cần thì hãy thử ở một số website khác. Dưới đây là một số website có công cụ visualization tương tự nhưng với bộ sản phẩm khác:

www.llflooring.com/picture-it-floor-visualizer/ 

(website này còn cho các bạn thử màu sơn tường. Mặc dù visualize không hoàn hảo nhưng cũng đủ để ta đánh giá màu tường mới và gỗ có phù hợp không).


www.roomvo.com/my/msi?product_type=1&multi_product_visualizer=1

www./rewardflooring.com/pages/roomvisualizer

www.visualizer.haro.com/room-visualizer.php?language=en

2. Vật liệu sàn thảm

www.carpetone.ca/about/room


3. Vật liệu Đá

www.flooranddecor.com/s/floor-decor/visualizer-entry



Hoàn toàn tương tự các công cụ vizualizer sàn khác. Tuy nhiên, với sản phẩm sàn gạch, đá, công cụ còn cho chúng ta lựa chọn màu của mạch vữa và cách lát đá (lát so le 1/2, lát thẳng hàng, lát radom,...). Bạn hoàn toàn có thể dùng công cụ này nếu dự định lát sàn bằng các loại vật liệu giả đá như sàn vinyl.

Ngoài các website ở trên, các cửa hàng vật liệu lớn như HomeDepot hay Lowes đều cung cấp các app thử nghiệm vật liệu, nhưng theo tôi thấy có thể do sản phẩm của họ đa dạng quá nên các app này đều chậm và hơi khó thao tác. Hi vọng tương lai, họ sẽ phát triển các công cụ này tốt hơn.

Tổng hợp các links đã sử dụng cho bài viết này:

1. Sàn gỗ và giả gỗ:

www.bruce.com/en-us/resources/floor-visualizer.html

www.llflooring.com/picture-it-floor-visualizer

www./rewardflooring.com/pages/roomvisualizer

www.alexanian.com/roomvo

2. Sàn thảm:

www.carpetone.ca/about/room

www.abbeycarpet.com/roomvisualizer.aspx  (search Carpet để vào thử viện thảm)

3. Sàn gạch - đá:

www.flooranddecor.com/s/floor-decor/visualizer-entry

www.tileamerica.com/visualizer


Nói chung các công cụ miễn phí là đủ dùng để chủ nhà nghiên cứu các phương án cho một hạng mục cụ thể như lát sàn, ốp đá, thay mặt đá. Các công cụ chuyên nghiệp hơn có thể giúp chúng ta hình dung được kết quả của cả quá trình cải tạo với tác động qua lại của nhiều hạng mục nội thất khác nhau. Dưới đây là một ví dụ cho thấy hai lựa chọn chủ nhà có thể bố trí cho một không gian.



(Design and Visualization by ddang & team)

Cũng thú vị, ha? Trong bài sau theo tôi sẽ giới thiệu các công cụ giúp chúng ta thử nghiệm các vật liệu ngoại thất cho dự án nhà mới (mua từ Builders) và các dự án cải tạo. 


Mời các bạn đọc các bài viết liên quan

Visualization trong dự án cải tạo