Visualization trong dự án cải tạo

Visualization hay diễn họa kiến trúc - nội thất là một công cụ đắc lực để thể hiện ý tưởng thiết kế và thuyết phục chủ đầu tư. Tuy nhiên, công cụ này không chỉ giúp ích trong khâu cuối cùng mà còn đóng góp không nhỏ vào cả quá trình tư duy cũng như giúp kiến trúc sư đưa ra các quyết định nhanh hơn và chính xác hơn trong suốt quá trình thiết kế. 


Không chỉ có giá trị đối với các dự án lớn. Visualization cũng cực kỳ hữu ích với các dự án thương mại nhỏ hay nhà ở gia đình. Đặc biệt với nhà xứ tuyết, nơi chi phí cho vật liệu xây dựng và công thợ rất cao, Visualization giúp chủ nhà đưa ra được lựa chọn tối ưu cho các khoản đầu tư cải tạo. Trong series bài viết về Visualization, tôi sẽ chia sẻ những các thức dễ làm và free để các bạn áp dụng cho chính căn nhà của mình.
Trong bài đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về ứng dụng Visualization trong cải tạo ngoại thất của các thể loại công trình: công trình nhà ở và công trình lớn - công trình công cộng. 


1. Visualization trong các dự án nhà ở gia đình:

Vật liệu mặt ngoài nhà được sử dụng ở Calgary chủ yếu là siding (loại gỗ, cement, hay vinyl), stucco, hay gạch ốp (brick veneer). Dưới điều kiện khí hậu khá dễ chịu ở đây (nắng nhiều, gió mạnh, tuyết dày, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng mặt), các vật liệu này thường bị xuống cấp, bạc màu, hay ... bị lỗi mốt. Mỗi lần sửa hoặc thay lớp áo của tòa nhà là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Điều an ủi là khoản đầu tư này có thể sẽ nâng cấp bộ mặt ngôi nhà của bạn một cách cực kỳ hiệu quả. Cùng một số tiền bỏ ra, nhưng cách lựa chọn màu sắc - vật liệu  sẽ quyết định ngôi nhà hoặc trở nên nổi bật một cách cực kỳ sang trọng hoặc ấn tượng một cách vô cùng hài hước. Ở đây, Visualization là công cụ hữu hiệu giúp bạn đưa ra quyết định. 

Dưới đấy là một số dự án cải tạo mặt tiền nhà ở sử dụng visualization. Bạn sẽ thấy các ngôi nhà trở nên thực sự khác biệt với đôi chút cải tạo hoặc vật liệu - màu sắc mới.

Bắt đầu với một chỉnh sửa tuy cực kỳ nhỏ nhưng rất tinh tế của chủ nhà (và cũng sẽ khá tốn kém)

(Visualization by ddang & team)



Thay siding thí điểm cho một dãy townhouse ở Edmonton, tranh thủ làm mới thiết kế một chút.
(Visualization by ddang for EXP project)

Một ngôi nhà ở Calgary trở nên hiện đại hơn rất nhiều với cửa sổ và vật liệu mới.

(Visualization by ddang & team)

Một ngôi nhà ở Calgary được "tẩy trắng".

(Visualization by ddang & team)


Thay đổi siding và lan can gỗ.

Một ngôi nhà với kha khá thay đổi.


Sẽ thế nào nếu ta thêm thang và dùng vật liệu tối hơn một chút?

(Visualization by ddang & team)

Như các bạn thấy ở các ví dụ trên, cải tạo ngoại thất dù là chút ít cũng có tác động rất mạnh đến diện mạo của ngôi nhà. Đẹp hay xấu, phù hợp hay không phù hợp đôi khi không được quyết định bởi số tiền bạn bỏ ra mà bởi lựa chọn đúng đắn mà bạn có. Đừng nhanh chóng nghe theo lời khuyên của nhà thầu vì đương nhiên họ không thể hiểu được thẩm mỹ và cách sống của bạn, chưa kể nhiều nhà thầu đưa ra lời khuyên có lợi cho họ ( như giải quyết được vật liệu thừa, thi công nhanh gọn dễ dàng). Hãy visualize các options vật liệu trên chính ngôi nhà của mình và để tìm được lựa chọn phù hợp nhất. Không chỉ thế, với visualization, bạn có thể chắc chắn nhà thầu hiểu rõ ý tưởng của mình, loại bỏ hoàn toàn những sai sót (vô tình hay hữu ý) của họ trong quá trình thi công. Điều đáng nói là bạn có thể hoàn toàn tự áp dụng cho nhà mình một cách nhanh chóng và free.

2. Visualization trong các dự án công cộng

Nếu ở các dự án cải tạo nhà ở, visualization giúp chủ nhà đưa ra lựa chọn đúng đắn trước khi chi hàng chục nghìn đô, thì ở các dự án công cộng, các building lớn, con số này là có thể từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu. Quan trọng hơn, sự thay đổi của các công trình quy mô lớn sẽ ảnh hưởng mạnh hơn đến diện mạo của cả một khu vực xung quanh. Visualization giúp chúng ta thấy được hình ảnh công trình sau khi cải tạo trong bối cảnh hiện trạng như các công trình lân cận, địa hình, cảnh quan khu vực. Dưới đây là một số dự án của EXP do tôi trực tiếp tham gia.

Nâng cấp vật liệu ốp ngoài cho Valley View School (CBE)

                                                            (Visualization by ddang for EXP)                                                                                                           
Nâng cấp thay đổi diện mạo của một Plus 15 (downtown, Calgary)

   (Visualization by ddang for EXP)

Cải tạo mặt tiền cho khách sạn Californian Lansdowne ở Edmonton

(Visualization by ddang for EXP)

Cải tạo mặt ngoài một khu condo ở Edmonton.


(Visualization by ddang for EXP)
                                                                                                       

Một dự án cải tạo khác cho Plus 15 nối khách sạn Westin Hotel (downtown, Calgary)





(Năm 2019, quay lại xứ tuyết Calgary và đầu quân cho team Building Science ở EXP, tôi bị Department Manager gọi lên để giải thích cho việc yêu cầu công ty mua license cho 2 phần mêm làm 3D và diễn họa (tổng cộng đâu đó $4000 1 năm). Sếp cố gắng giải thích cho tôi hiểu về cơ bản chúng tôi là một công ty engineer, team chỉ tập trung trong lĩnh vực nghiên cứu - thiết kế lớp vỏ công trình và đã có đầy đủ công cụ để tính toán các thông số khoa học nhằm đảm bảo lớp vỏ đáp ứng các yêu cầu về cách nhiệt, chống gió, chống thấm, bla, bla, bla. Tôi thì đưa ra lập luận dưới góc nhìn của người thiết kế kiến trúc. Cuối cùng, chúng tôi được phép thử nghiệm sử dụng các công cụ visualization trong một tháng trong một vài dự án nhỏ và may mắn đã cho thấy hiệu quả tức thì. Không chỉ có tác dụng trong việc đẩy nhanh giai đoạn thiết kế, visualization cực kỳ hữu ích giúp chủ đầu tư lựa chọn vật liệu, màu sắc, giúp contractor hiểu nhanh và chính xác thiết kế. Đến nay, gần như 100% các dự án cải tạo của chúng tôi đều sử dụng visualization.)

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết khá dài :). Trong bài sau, tôi sẽ giới thiệu các bạn các phần mềm hoàn toàn free và rất dễ sử dụng để thử nghiệm vật liệu cho ngôi nhà của bạn.

Mời các bạn đọc các bài viết liên quan