Các công trình kiến trúc hay ở Calgary - Cầu Hòa Bình (Peace Bridge)

Khác với Toronto hay Vancouver, "xứ bò" Calgary là thành phố tương đối giản dị. Khách đến chơi thường ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên hơn là những công trình đồ sộ đặc sắc. Tuy nhiên nếu mò mẫm quanh thành phố, bạn cũng sẽ tìm thấy những dấu ấn kiến trúc được thiết kế bởi những kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Trong số đó, có những công trình mà bạn có thể đã bắt gặp nhiều lần hoặc thậm chí hàng ngày.

Bạn đã từng thơ thẩn tản bộ trong công viên Eau Clair, hay chạy bộ dọc đường Memorial, hay đạp xe trong downtown Calgary? Bạn có bao giờ gặp một cây cầu đỏ thẫm vắt ngang sông Bow?

Cầu Hòa Bình - Peace Bridge














Kiến trúc sư: Santiago Calatrava

Địa điểm:


Cầu Hòa Bình (Peace Bridge) là cây cầu dành cho người đi bộ và xe đạp, nằm sông Bow ở trung tâm Calgary. Cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư bậc thầy người Tây Ban Nha, Santiago Calatrava. Cầu Hòa Bình mở cửa sử dụng vào tháng 3 năm 2012, và được xếp vào top 10 công trình kiến trúc của năm và top 10 không gian công cộng của năm (2012).

Cầu Hòa Bình được thiết kế mang đậm phong cách hiện đại đặc trưng của kts. Santiago Calatrava. Cầu có hình dáng hình cánh buồm, với các đường cong mượt mà và các cạnh được làm bằng thép không gỉ. Mặt đường của cầu được làm bằng đá vôi và những lớp vật liệu phản quang khác nhau được sử dụng để tạo ra một hiệu ứng ánh sáng độc đáo vào ban đêm. Cây cầu băng ngang sông Bow, vượt khẩu độ 126m (413 ft) với không một trụ cầu nào giữa dòng sông. Phần khung xoắn ốc được sản xuất tại Tây Ban Nha và vận chuyển về Calgary để lắp ghép. Đây cũng là cây cầu có chi phí xây dựng thuộc loại cao nhất Calgary.
Cầu có chiều dài khoảng 130 mét và rộng khoảng 6 mét, với một lối đi dành cho người đi bộ và xe đạp. Cầu nối hai bên của sông Bow và là một phần quan trọng của hệ thống đường dành cho người đi bộ và xe đạp của thành phố. Phong cách thiết kế của Cầu Hòa Bình (Peace Bridge) mang tính hiện đại, sáng tạo và độc đáo, đồng thời cũng tạo ra một sự kết nối về thẩm mỹ giữa hai bên của sông Bow. Cầu đã nhận được nhiều giải thưởng kiến trúc và đã trở thành một biểu tượng của thành phố Calgary.

Về kiến trúc sư Calatrava:

Santiago Calatrava là một kiến trúc sư và kỹ sư dân dụng người Tây Ban Nha. Ông sinh ra tại Valencia, Tây Ban Nha vào năm 1951 và đã học tại Đại học Valencia trước khi nhận học bổng Fulbright và chuyển đến Hoa Kỳ để học tại Đại học Georgia và Đại học Columbia. Các dự án của ông bao gồm cả công trình nghệ thuật và kiến trúc công nghiệp, nhưng ông nổi tiếng nhất với các cầu và các công trình kiến trúc dành cho người đi bộ.
Phong cách thiết kế của Santiago Calatrava thường được mô tả là độc đáo, sáng tạo và có tính nghệ thuật. Ông thường kết hợp giữa các yếu tố kiến trúc và kỹ thuật để tạo ra các công trình đẹp mắt và độc đáo.
Các công trình của ông thường có những đường cong mượt mà, các chi tiết được chú trọng tinh tế và sự tương tác với ánh sáng và không gian xung quanh. Ông cũng nổi tiếng với việc kết hợp giữa các nguyên liệu khác nhau, chẳng hạn như thép, betong, kính, để tạo ra các công trình kiến trúc độc đáo và có tính thẩm mỹ cao. Calatrava thường thiết kế các công trình kiến trúc dành cho người đi bộ và các cầu, và ông luôn chú trọng đến sự tương tác giữa công trình và môi trường xung quanh. Các công trình của ông cũng thường được đánh giá cao về tính khả thi kỹ thuật và tính bền vững.








Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này. Mời các bạn đọc các bài liên quan: