Các công trình kiến trúc hay ở Calgary - Thư viện trung tâm (Central Library)

 Khác với Toronto hay Vancouver, "xứ bò" Calgary là thành phố tương đối giản dị. Khách đến chơi nơi đây thường ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên hơn là những công trình đồ sộ đặc sắc. Tuy nhiên nếu mò mẫm quanh thành phố, bạn cũng sẽ tìm thấy những dấu ấn kiến trúc được thiết kế bởi những kiến trúc sư hàng đầu thế giới.

Nếu là người yêu sách, nơi bạn tìm đến đầu tiên khi thăm một thành phố là thư viện trung tâm. Vancouver có kiệt tác mang phong cách "Colosseum" của kiến trúc sư Moshe Safdie, Toronto có Toronto Reference Library và Fort York Public Library. Calgary cũng có thể tự hào sở hữu một công trình thư viện với kiến trúc rất độc đáo

New Central Library



Kiến trúc sư: Snøhetta và DIALOG

Địa điểm:




Thư viện trung tâm (Calgary Central Library) là thư viện công cộng nằm ở khu vực downtown East Village. Công trình mở cửa từ tháng 11 năm 2018, thay thế cho thư viện trung tâm cũ sau 55 năm hoạt động.

(Một chút an ủi cho người nhiều hoài niệm, tòa nhà thư viện trung tâm cũ nay được sử dụng làm nơi giảng day, trưng bày đồ án và tổ chức sự kiện của Khoa Thiết kế Môi trường-Faculty of Environmental Design của đại học Calgary (UoC) . Nếu có dịp bạn nên ghé qua tầng 1 của tòa nhà tại địa chỉ 616 Macleod Trail, rất nhiều sản phẩm thú vị do các bạn sinh viên trường UoC nghiên cứu được trưng bày tại đây.)

Thiết kế của Thư viện Trung tâm Calgary đã được giới thiệu với công chúng vào tháng 9 năm 2014 bởi các kiến trúc sư Snøhetta và DIALOG. Đây là phương án thiết kế đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế do Calgary Land Management Corporation tổ chức vào năm 2013 (đây là cơ quan có trách nhiệm quản lý các khu đất công cộng, đất thương mại và đất cho thuê trong toàn thành phố, với mục tiêu tối ưu hóa giá trị và sử dụng tài sản của thành phố).

Toàn bộ tòa nhà có hình dạng hình bầu dục và được nâng lên một tầng so với mặt đường để che tuyến đường tàu điện ngầm CTrain, với mục đích kết nối Khu phố Đông Calgary với trung tâm thành phố. Vòm cong ốp gỗ lối vào thư viện lấy cảm hứng từ hình dạng của những đám mây hình cung được tạo ra bởi gió Chinook ở Alberta. Cảnh quan xung quanh thư viện và quảng trường kế cận bao gồm các bậc cảnh quan lấy cảm hứng từ những dãy núi đồi của dãy núi Rocky của Canada.
Diện tích bên trong tòa nhà là 22.000 mét vuông (240.000 ft²), gồm 4 tầng xoay quanh trung tâm có mái kính lớn. Nội thất của thư viện được ốp nan gỗ cực kỳ ấn tượng. Mặc dù đã nhiều lần thăm quan công trình trong giai đoạn thi công, khi thư viện hoàn thiện và mở cửa, tôi vẫn thấy choáng ngợp với hiệu ứng do nan gỗ kết hợp với các diện thang, tường cong. Đặc biệt, thư viện còn có khu vui chơi nghiên cứu cho trẻ em rất thú vị. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, bạn bắt buộc phải đưa các bé đến đây để vui chơi và học tập.
Dưới đây là một vài hình ảnh nội - ngoại thất của Calgary Central Library: