Các công trình kiến trúc hay ở Calgary - Shane Homes YMCA at Rocky Ridge

 

 Đây là công trình thú vị mà chắc hẳn rất nhiều bạn đọc đã từng đến chơi và thậm chí còn đang sử dụng thường xuyên. Về mặt quy mô và công nghệ xây dựng, công trình này cũng có rất nhiều điểm đáng tự hào.

Shane Homes YMCA




Thiết kế: Công ty GEC Architects, RJC Engineering, ISL Engineering

Địa điểm:


 

Shane Homes YMCA là một công trình tại khu vực Rocky Ridge, phía tây bắc thành phố Calgary, Canada. Đây là một trung tâm thể dục và vui chơi đa năng của tổ chức YMCA Calgary, được xây dựng với mục đích kết hợp các hoạt động thể thao và giải trí để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương. Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa và chương trình giao lưu phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả người lớn và trẻ em.



Công trình bao gồm nhiều tiện ích như bể bơi, khu tập thể dục, sân bóng rổ, sân tennis, sân chơi trẻ em, khu trượt bằng, leo núi, khu vực tập yoga và thể dục nhịp điệu, cùng với các phòng xông hơi và xông hơi khô và cả thư viện. Khác với các cách thức thiết kế thông thường là ngăn chia các khu chức năng, ở Shane Homes YMCA, tất cả các chức năng được bố cục trong một không gian mở nhằm tạo ra sự tương tác giữa các hoạt động. Một trong những điểm nổi bật của của bố cục này là đường chạy 4 len, dài 180 m "bay" phía trên sảnh và không gian thể thao khác tạo ra một sự kết nối và vận động không ngừng.



Về mặt quy mô, ở thời điểm ra mắt (2018) đây là công trình YMCA rộng nhất thế giới với diện tích là 26 400 m2. Công trình này cũng có kết cấu mái bằng glue-laminated timber lớn nhất Bắc Mỹ. Thiết kế tạo hình của Shane Homes YMCA được lấy cảm hứng từ địa hình là các triền đồi mềm mại. Vật liệu hợp kim đồng (Tecu Brass) ốp bên ngoài tòa nhà cũng góp phần giúp công trình hòa lẫn vơi màu sắc thiên nhiên xung quanh. Cảnh quan ngoại thất của công trình được thiết kế hài hòa với địa hình tự nhiên và kết nối với các đường dạo tự nhiên sẵn có.


Glue-laminated timber hay Glulam tạm dịch là kết cấu gỗ ghép là kỹ thuật ghép nhiều tấm gỗ bằng keo chịu lực và ép nóng để tạo thành các khung kết cấu lớn có độ bền và độ cứng cao. Kỹ thuật này được coi là giải pháp thân thiện môi trường thay thế thép và bê tông do tận dụng được gỗ là nguồn tài nguyên tái tạo. Shane Homes YMCA chính là một ví dụ điển hình của một kết cấu vượt khẩu độ lớn sử dụng vật liệu Glulam.

Công trình được đặt tên theo nhà tài trợ chính là công ty xây dựng Shane Homes, một trong những công ty xây dựng lớn nhất Calgary.

Shane Homes YMCA là công trình thuộc quyền sở hữu của thành phố Calgary và do tổ chức YMCA Calgary điều hành.