Các công trình kiến trúc hay ở Calgary - Trung tâm Âm nhạc Quốc gia (National Music Centre)

 

 Khác với Toronto hay Vancouver, "xứ bò" Calgary là thành phố tương đối giản dị. Khách đến chơi nơi đây thường ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên hơn là những công trình đồ sộ đặc sắc. Tuy nhiên nếu mò mẫm quanh thành phố, bạn cũng sẽ tìm thấy những dấu ấn kiến trúc được thiết kế bởi những kiến trúc sư hàng đầu thế giới.

Ngay gần thư viện trung tâm Calgary, có một công trình không hoành tráng bằng nhưng lại vô cùng duyên dáng. Vì giá vào cửa khá đắt (khoảng $20/vé), nếu bạn không phải là người thật yêu kiến trúc hay âm nhạc (hay cả hai), tôi thật không dám khuyên các bạn bỏ tiền mua vé để vào thăm quan công trình này. Tuy nhiên, nếu có dịp tòa nhà mở cửa free, đừng bỏ lỡ cơ hội để trải nghiệm một bố cục không gian rất đặc sắc của tòa nhà

National Music Centre (Studio Bell)




Thiết kế: Công ty Allied Works Architecture

Địa điểm:




Tháng 7 năm 2009, một cuộc thi kiến trúc do The National Music Centre tổ chức nhằm tìm thiết kế cho tòa nhà Studio Bell. Cuộc thi kết thúc với 5 bài thi được vào vòng trong. Cuối cùng, thiết kế của công ty Allied Works Architecture được lựa chọn để xây dựng và kết quả là công trình cực kỳ duyên dáng hiện nay. Thiết kế được phát triển dựa trên ý tưởng về sự kết hợp giữa thiên nhiên và âm nhạc. Hình khối và không gian uốn cong của tòa nhà lấy cảm hứng từ đường cong của các nhạc cụ và cảnh quan thiên nhiên của Calgary.
Tòa nhà có ba tầng, với các phòng học, phòng trưng bày và phòng hòa nhạc được bố trí xung quanh một sân khấu chính rộng lớn. Một trong những đặc điểm nổi bật của tòa nhà là hệ thống ốp tường (trong và ngoài) tòa nhà bằng các viên gạch terrracotta (gạch đất nung). Toàn bộ mặt tiền của tòa nhà là sự sắp xếp linh hoạt của các viên gạch này. Ở phần tường đặc, các viên gạch được xếp sát nhau. Ở phần kính lấy sáng, các viên gạch được xếp xa nhau hơn tạo một lớp "mành" cho ánh sáng xuyên qua. Kết quả của cách thức này là một hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời cho cả bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà. Một điểm thú vị nữa là tường nội thất của tòa nhà cũng được ốp cùng loại gạch, tạo ra một sự liền mạch giữa trong và ngoài.





(Photos from WSP)
Ngoài ra, tòa nhà còn có một số khu vực đặc biệt như phòng thu ghi âm hiện đại và phòng trưng bày các đối tượng âm nhạc quý giá, bao gồm các cây đàn piano cổ từ thế kỷ 19 và các bộ sưu tập khác của những nghệ sĩ nổi tiếng như phòng thu âm lưu động của Rolling Stones hay đàn piano của Elton Johns. Tổng thể, thiết kế của National Music Centre là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và kỹ thuật, tạo ra một không gian văn hóa và giáo dục âm nhạc đầy cảm hứng và đẳng cấp.

Dưới đây là một vài hình ảnh nội - ngoại thất của tòa nhà National Music Centre: